วิเคราะห์สื่อการสอน ADDIE Model
1. การออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
2. สื่อการสอนเรื่อง การสร้างแบบสอบถามออนไลน์
3. วิเคราะห์สื่อการสอน ADDIE Model
อ่านต่อ https://1th.me/RFdvm
ที่มารูปภาพ https://1th.me/L4Yum
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์
(Analysis)
1. การวิเคราะห์และกำหนดวัตถุประสงค์:
วัตถุประสงค์ :
ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้
: ผู้เรียนสามารถสร้างและออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้
2.
วิเคราะห์เนื้อหา
เนื้อหารายวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด หน่วยที่ 3 เรื่องเครื่องมือการเก็บรวมรวบรวมข้อมูลจะเน้นเรื่องของการรู้จักใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิธีการสร้างเครื่องมือ ซึ่งเป็นการปฏิบัติ ดังนั้นจึงได้นำเนื้อหามาสร้างเป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
3. วิเคราะห์ผู้เรียน
จากการวิเคราะห์นักศึกษาในระดับปวช.2
เป็นช่วงวัยที่ชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง และชอบเล่นมือถือ
และดูสื่อออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ไม่ชอบการเรียนรู้แบบบรรยายและการจดบันทึก จากความต้องการปัจจุบันของผู้เรียน
จึงได้หาแนวทางการออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบวัตถุประสงค์การเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การออกแบบ (Design )
1. เตรียมเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เครื่องมือในเก็บรวบรวมข้อมูล
2. ออกแบบเนื้อหาที่จะนำเข้ามาใช้ในสื่อการสอน ต้องเข้าใจง่าย
ไม่ซับซ้อน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เหมาะสมกับการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่
21
3. ออกแบบข้อความ ภาพ เสียง ที่จำต้องใช้ในสื่อการสอน
ขั้นที่
3 การพัฒนา (Development )
1. การเตรียมสื่อในการนำเสนอเนื้อหา เรื่อง
เครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์กรอบแสดง
เรื่องราวว่าในแต่ละหน้าจอต้องใช้สื่อใดประกอบนำเสนอเนื้อหาบ้าง
2. เรียบเรียงเนื้อหาที่จะใช้ในสร้างสื่อการสอนอย่างเหมาะสม เข้าใจง่าย
ไม่ซับซ้อน
3. จัดวางรูปแบบเนื้อหาที่จัดเตรียมไว้
ใส่ลงในโปรแกรม Power Point แบ่งสัดส่วนข้อมูลออกเป็นSlid
4. การใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวในการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
ไม่มากไม่น้อยเกินไป
5. จัดทำสื่อการสอนในรูปแบบคลิปวิดีโอและทดสอบการใช้งานเบื้องต้น โดยตรวจสอบหาข้อผิดพลาดและทำการปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation )
1.
นำเนื้อหาที่จัดเตรียมไว้อัพโหลดลง You tube และส่งเป็น Link
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในมือถือในชั้นเรียน
2. กำหนดให้นักศึกษาสร้างแบบสอบถามออนไลน์คนละ 1 เรื่องแล้วส่งกลับครูผู้สอนในรูปแบบ Link และประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
ขั้นที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
ทำการประเมินภายหลังนำสื่อการสอนไปใช้กับผู้เรียน โดยวัดและประเมินผลจากชิ้นงานที่ให้นักศึกษาทำหลังจากได้ดูสื่อการสอนเรียบร้อยแล้ว ผู้เรียนสามารถสร้างเครื่องมือได้อย่างถูกต้อง บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยเน้นการประเมินทั้งก่อนเรียน และหลังเรียน เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้สื่อการเรียนการสอน
แนวทางการสร้างสื่อการสอน เรื่อง การสร้างแบบสอบถามออนไลน์
โดยใช้ทฤษฎีทางจิตวิทยาของ เดล (Edgar Dale)
เดล (Edgar Dale, 1969 : 107) ให้หลักการว่า มนุษย์จะเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมได้ดีกว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมและได้จัดสื่อตามลำดับประสบการณ์ในลักษณะภาพกรวยคว่ำเรียกว่า กรวยประสบการณ์ (Cone
of Experiences) ซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดของบรุนเนอร์
(Bruner) ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาที่แบ่งประสบการณ์เรียนรู้ออกเป็น 3 ระดับได้แก่
การกระทำ ภาพ และนามธรรม
เดลได้กำหนดให้ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดไว้ที่ฐานและความเป็นรูปธรรมจะค่อย
ๆ ลดลงจนมีความเป็นนามธรรมมากที่สุดจะอยู่ที่ส่วนยอดของกรวย แบ่งได้เป็น 11 กลุ่ม
ดังนี้
![]() |
ที่มา https://1th.me/qjio4 |
จากกรวยประสบการณ์
ของเอดการ์ เดล (Edgar
Dale) ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสื่อวีดิทัศน์ มาปรับใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง
ในรายวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ซึ่งเลือกประเด็นสำคัญจากกรวยประสบการณ์ คือ
1. การสาธิต (Demonstration)
เป็นการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการดูการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบายให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
ๆ เช่น การสาธิตการทำดอกไม้-กระดาษ การสาธิตปั้มหัวใจ เป็นต้น
2. ทัศนสัญลักษณ์ (Visual
Symbols) เป็นสื่อการเรียนการสอนประเภท
วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ แผนที่ เครื่องหมาย
และสัญลักษณ์รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งผู้เรียนจะรับรู้ทางตา
และต้องมีพื้นฐานในการทำความเข้าใจในสิ่งที่นำมาสื่อความหมายก่อนจึงจะช่วยให้เข้าใจได้ดี
3.วจนสัญลักษณ์ (Verbal
Symbols) เป็นสื่อการเรียนการสอนที่อยู่ในรูปของตัวหนังสือ
ตัวเลข สัญลักษณ์พิเศษต่าง ๆ ที่ใช้ในภาษาเขียน และเสียงของคำพูด คำบรรยาย
ที่ใช้ในภาษาพูด
ซึ่งประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้รับในขั้นนี้ถือว่าเป็นนามธรรมมากที่สุด
จากทั้ง
3
ประเด็นข้างต้นจึงเกิดความคิดที่จะสร้างสื่อการเรียนการสอนออกมาในรูปแบบของสื่อวีดิทัศน์หรือวีดิโอเพื่อจุดประสงค์ดังนี้
1. ช่วยกระตุ้นและเร้าความสนใจของผู้เรียน
ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
2. ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น
3. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลินไม่รู้สึกน่าเบื่อหน่าย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น