วิเคราะห์สื่อการสอน ADDIE Model

1. การออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดีเรก อัคฮาด
อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีดีจิทัลเพื่อการศึกษา
คณะครูศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา


2. สื่อการสอนเรื่อง การสร้างแบบสอบถามออนไลน์



3. วิเคราะห์สื่อการสอน ADDIE Model   

อ่านต่อ   https://1th.me/RFdvm 

ที่มารูปภาพ  https://1th.me/L4Yum


ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ (Analysis)

1. การวิเคราะห์และกำหนดวัตถุประสงค์:

                    วัตถุประสงค์ : ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้

                                          : ผู้เรียนสามารถสร้างและออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้

                2. วิเคราะห์เนื้อหา

                    เนื้อหารายวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด หน่วยที่ 3 เรื่องเครื่องมือการเก็บรวมรวบรวมข้อมูลจะเน้นเรื่องของการรู้จักใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิธีการสร้างเครื่องมือ ซึ่งเป็นการปฏิบัติ ดังนั้นจึงได้นำเนื้อหามาสร้างเป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

                3. วิเคราะห์ผู้เรียน

                    จากการวิเคราะห์นักศึกษาในระดับปวช.2 เป็นช่วงวัยที่ชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง และชอบเล่นมือถือ และดูสื่อออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ไม่ชอบการเรียนรู้แบบบรรยายและการจดบันทึก จากความต้องการปัจจุบันของผู้เรียน จึงได้หาแนวทางการออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบวัตถุประสงค์การเรียนรู้

 ขั้นที่ 2 การออกแบบ (Design )

1. เตรียมเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เครื่องมือในเก็บรวบรวมข้อมูล

2. ออกแบบเนื้อหาที่จะนำเข้ามาใช้ในสื่อการสอน ต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เหมาะสมกับการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21

3. ออกแบบข้อความ ภาพ เสียง ที่จำต้องใช้ในสื่อการสอน

ขั้นที่ 3 การพัฒนา (Development )

1. การเตรียมสื่อในการนำเสนอเนื้อหา เรื่อง เครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการวิเคราะห์กรอบแสดง เรื่องราวว่าในแต่ละหน้าจอต้องใช้สื่อใดประกอบนำเสนอเนื้อหาบ้าง

2. เรียบเรียงเนื้อหาที่จะใช้ในสร้างสื่อการสอนอย่างเหมาะสม เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

3. จัดวางรูปแบบเนื้อหาที่จัดเตรียมไว้ ใส่ลงในโปรแกรม Power Point แบ่งสัดส่วนข้อมูลออกเป็นSlid

4. การใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวในการนำเสนอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ไม่มากไม่น้อยเกินไป

5. จัดทำสื่อการสอนในรูปแบบคลิปวิดีโอและทดสอบการใช้งานเบื้องต้น โดยตรวจสอบหาข้อผิดพลาดและทำการปรับปรุงแก้ไข

 ขั้นที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation )

1. นำเนื้อหาที่จัดเตรียมไว้อัพโหลดลง You tube และส่งเป็น Link ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในมือถือในชั้นเรียน

2. กำหนดให้นักศึกษาสร้างแบบสอบถามออนไลน์คนละ 1 เรื่องแล้วส่งกลับครูผู้สอนในรูปแบบ Link และประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน

ขั้นที่ 5  การประเมินผล (Evaluation)

                ทำการประเมินภายหลังนำสื่อการสอนไปใช้กับผู้เรียน โดยวัดและประเมินผลจากชิ้นงานที่ให้นักศึกษาทำหลังจากได้ดูสื่อการสอนเรียบร้อยแล้ว ผู้เรียนสามารถสร้างเครื่องมือได้อย่างถูกต้อง บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยเน้นการประเมินทั้งก่อนเรียน และหลังเรียน เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้สื่อการเรียนการสอน

  

แนวทางการสร้างสื่อการสอน เรื่อง  การสร้างแบบสอบถามออนไลน์

โดยใช้ทฤษฎีทางจิตวิทยาของ  เดล (Edgar Dale) 

เดล (Edgar Dale, 1969 : 107) ให้หลักการว่า มนุษย์จะเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมได้ดีกว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมและได้จัดสื่อตามลำดับประสบการณ์ในลักษณะภาพกรวยคว่ำเรียกว่า กรวยประสบการณ์ (Cone of Experiences) ซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดของบรุนเนอร์ (Bruner) ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาที่แบ่งประสบการณ์เรียนรู้ออกเป็น 3 ระดับได้แก่ การกระทำ ภาพ และนามธรรม เดลได้กำหนดให้ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดไว้ที่ฐานและความเป็นรูปธรรมจะค่อย ๆ ลดลงจนมีความเป็นนามธรรมมากที่สุดจะอยู่ที่ส่วนยอดของกรวย แบ่งได้เป็น 11 กลุ่ม ดังนี้



ที่มา https://1th.me/qjio4

จากกรวยประสบการณ์ ของเอดการ์ เดล (Edgar Dale) ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสื่อวีดิทัศน์ มาปรับใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง ในรายวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2  ซึ่งเลือกประเด็นสำคัญจากกรวยประสบการณ์ คือ

1. การสาธิต (Demonstration) เป็นการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการดูการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบายให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น ๆ เช่น การสาธิตการทำดอกไม้-กระดาษ การสาธิตปั้มหัวใจ เป็นต้น

2. ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbols) เป็นสื่อการเรียนการสอนประเภท วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ แผนที่ เครื่องหมาย และสัญลักษณ์รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งผู้เรียนจะรับรู้ทางตา และต้องมีพื้นฐานในการทำความเข้าใจในสิ่งที่นำมาสื่อความหมายก่อนจึงจะช่วยให้เข้าใจได้ดี

3.วจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbols) เป็นสื่อการเรียนการสอนที่อยู่ในรูปของตัวหนังสือ ตัวเลข สัญลักษณ์พิเศษต่าง ๆ ที่ใช้ในภาษาเขียน และเสียงของคำพูด คำบรรยาย ที่ใช้ในภาษาพูด ซึ่งประสบการณ์ที่ผู้เรียนได้รับในขั้นนี้ถือว่าเป็นนามธรรมมากที่สุด

จากทั้ง 3 ประเด็นข้างต้นจึงเกิดความคิดที่จะสร้างสื่อการเรียนการสอนออกมาในรูปแบบของสื่อวีดิทัศน์หรือวีดิโอเพื่อจุดประสงค์ดังนี้

1. ช่วยกระตุ้นและเร้าความสนใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น

2. ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

3. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลินไม่รู้สึกน่าเบื่อหน่าย

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวการศึกษา