แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5Es)
แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 4
รายวิชา การหาข้อมูลทางการตลาด รหัสวิชา 2202-2003
ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
เรื่อง กระบวนการหาข้อมูลการตลาด จำนวน 2 คาบ (100 นาที)
วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
1. จุดประสงค์รายวิชา
1. เข้าใจหลักการและกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลการตลาด
2. สามารถออกแบบเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์และแปลความหมาย สรุปและรายงานผลข้อมูลการตลาด
3. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบ
ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์สุจริตและความสนใจใฝ่รู้
2. สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด
2. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารข้อมูลการตลาด การวางแผนออกแบบเครื่องมือ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และแปลความหมาย สรุปและรายงานผลข้อมูลการตลาด
3. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด
3. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการหาข้อมูลการตลาด ประเภทและแหล่งข้อมูลการตลาด เครื่องมือการเก็บข้อมูล กระบวนการหาข้อมูลการตลาด การประมวลผลข้อมูล การแปลความหมายข้อมูล การรายงานผลข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการหาข้อมูลการตลาด
4. สาระสำคัญ
ข้อมูลทางการตลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิจัยทางการตลาด
ซึ่งจะมีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูลอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนของกระบวนการวิจัยตลาดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
หรืออาจใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
ก่อนที่จะทำความเข้าใจในเรื่องของการเก็บข้อมูลทางการตลาด
จำเป็นจะต้องเข้าใจกระบวนการวิจัยทั้งหมดให้สอดคล้องเพื่อเชื่อมโยงกันทั้งหมด
5. สาระการเรียนรู้
1. ขั้นตอนที่
1 การกำหนดปัญหา
2. ขั้นตอนที่
2 การตรวจหาสาเหตุของปัญหา
3. ขั้นตอนที่
3 การตั้งสมมติฐาน
4. ขั้นตอนที่
4 การวางรูปแบบการจัดเก็บข้อมูล
5. ขั้นตอนที่
5 การวิเคราะห์ข้อมูล
6. ขั้นตอนที่
6 การสรุปผลข้อมูล
7. ขั้นตอนที่
7 การทำรายงานเสนอแนะ
8. แผนการจัดเก็บข้อมูล
9.
การสร้างแบบสอบถาม
6. การจัดกระบวนการเรียนรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ |
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ |
สื่อ |
เวลา (นาที) |
Engagement (ขั้นสร้างความสนใจ)
|
ครูผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียน ครูผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสนทนาเรื่องวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลความหมายและความสำคัญของระบบข้อมูลทางการตลาด
ให้ผู้เรียนช่วยกันตอบ - การเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ (เพื่อทราบยอดขายและจุดที่ต้องพัฒนาของธุรกิจ)
- กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาดต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง (ผู้เรียนหาคำตอบจากหนังสือเรียนหน่วยที่
4
และตอบว่า กำหนดปัญหา , หาสาเหตุ , ตั้งสมมติฐาน , จัดเก็บข้อมูล
,วิเคราะห์ข้อมูล , สรุปผล และจัดทำรายงานเสนอแนะ ) |
-หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด
ระดับปวช. พุทธศักราช 2562 -ตัวอย่างแบบ สอบถาม |
10 |
Exploration (ขั้นสืบเสาะและหาข้อมูล)
|
ผู้สอนให้ผู้เรียนนั่งเป็นกลุ่มตามที่แบ่งมาจากคาบที่ผ่านมา
และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มทำกระบวนการหาข้อมูลการตลาด (กิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่
4 ข้อ 1-2) และดำเนินกิจกรรมการเรียนร่วมกัน 2 กิจกรรม
กิจกรรมละ 30 นาที ดังนี้ 1. ผู้เรียนร่วมกันทำกิจกรรมฝึกทักษะ “ขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด
7 ขั้นตอน ” โดยใช้ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 2. ผู้เรียนร่วมกันทำกิจกรรมฝึกทักษะ “การสร้างแบบสอบถาม”โดยใช้ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 ครูสังเกตและบันทึกผลกิจกรรม |
-ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 -ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 -หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด
ระดับปวช. พุทธ ศักราช 2562
- ตัวอย่างแบบ สอบถาม |
60 -กิจกรรมละ 30
นาที -
คาบละ 1
กิจกรรม |
Explanation (ขั้นอธิบายและ ลงข้อสรุป)
|
1. ผู้เรียนร่วมกันสนทนา อภิปราย และสรุปภายในกลุ่มเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด
7 ขั้นตอน แล้วบันทึกลงในใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 , 1.2 2. แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทนออกมานำเสนอผลการอภิปรายของกลุ่ม 3. ผู้เรียนและครูผู้สอนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาดในแต่ละกิจกรรม
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนดังนี้ -
จากที่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน ผู้เรียนคิดว่ากระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด 7 ขั้นตอนนั้นสำคัญกับองค์กรอย่างไร - จากการศึกษาทำให้ทราบว่าข้อมูลทางการตลาดที่ถูกต้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการแก้ปัญหาทางการตลาดของกิจการได้ตรงตามวัตถุประสงค์
เช่น ผลิตภัณฑ์ ราคา ยอดขาย คู่แข่ง 4. ผู้เรียนและครูผู้สอนร่วมกันสรุปขั้นตอนและกระบวนการหาข้อมูลการตลาด -
เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ครูผู้สอนจึงอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือหรือการสร้างแบบสอบถาม
การใช้คำถามที่ชัดเจนเพื่อเลือกใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมจะทำให้ข้อมูลที่ได้มามีประสิทธิภาพมากขึ้น |
-
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 -
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 - หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด
ระดับปวช. พุทธศักราช 2562 |
|
Elaboration (ขั้นขยายความรู้)
|
ผู้เรียนและครูร่วมกันสนทนาถึงขั้นตอนกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด และการสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล -
ครูยกตัวอย่างการสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเช่น แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ อ้างอิง http://pung-pung-cub.blogspot.com/2013/ -ครูผู้สอนให้นักเรียนยกตัวอย่างแบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่จากร้านปังปังคับ |
-
ตัวอย่างแบบ สอบถาม -
Power Point - หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด
ระดับปวช. พุทธศักราช 2562 |
20 |
Evaluation (ขั้นประเมิน)
|
1.ผู้เรียนทำแบบทดสอบเรื่อง กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด 2.ครูตรวจใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1, 1.2 |
-
แบบทดสอบ |
10 |
7. สื่อการเรียนการสอน
1. หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาดระดับปวช.
พุทธศักราช 2562
2. ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 เรื่อง ขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด
7 ขั้นตอน
3. ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 เรื่อง
การสร้างแบบสอบถาม
4. แบบทดสอบเรื่อง กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด
5. PowerPoint
8. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องวัดผลและประเมินผล |
วิธีวัด |
เครื่องมือวัด |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ความเข้าใจ
(K) - สามารถอธิบายขั้นตอนการจัดหาข้อมูลการตลาดแต่ละขั้นตอนได้ - บอกความหมายของแบบสอบถามได้ |
-
ตรวจชิ้นงาน |
-
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 -
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 -
แบบทดสอบ |
-
มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป -
ทำคะแนน 80
% ขึ้นไป |
ด้านทักษะ (S) - สามารถจัดทำแผนการจัดเก็บข้อมูลได้สามารถจัดทำแผนการจัดเก็บข้อมูลได้ - วางแผนในการสร้างแบบสอบถามได้ |
-
ตรวจชิ้นงาน -
การสังเกต |
-
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 -
ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 -
แบบทดสอบ -
แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำกิจกรรมฝึกทักษะ |
-
มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป
|
ด้านเจตคติ
(A) ผู้เรียนมีความสนใจและตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมฝึกทักษะ |
-
การสังเกต |
-
แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน |
-
มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป
|
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่………. วันที่..........เดือน............. พ.ศ. 2563 ถึง วันที่..........เดือน............. พ.ศ. 2563
วิชา
การหาข้อมูลทางการตลาด จำนวน 2 คาบ อาจารย์ผู้สอน ...............................................
**********************************************************************************
1.
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.
ผลการเรียนของนักศึกษา
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.
ผลการสอนของครู
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
4. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
5. ปัญหาที่พบ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6. แนวทางการแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.........................................(อาจารย์ผู้สอน)
(.................................................)
บันทึกหัวหน้าสาขาวิชา
ลงชื่อ.........................................(หัวหน้าสาขาวิชา)
(..................................................) |
บันทึกหัวหน้าสำนักวิชาการ
ลงชื่อ.........................................(หัวหน้าสำนักวิชาการ)
(....................................................) |
บันทึกรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ลงชื่อ.........................................(รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ) (....................................................) |
อ้างอิง https://drive.google.com/file/d/1py-2QNZXdMxfaWndzod80zVUlkbA3oIi/view?usp=sharing
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น