แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5Es)

 

แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 4

รายวิชา การหาข้อมูลทางการตลาด   รหัสวิชา 2202-2003    

ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2  

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563   

เรื่อง กระบวนการหาข้อมูลการตลาด จำนวน 2 คาบ (100 นาที)

วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ 


1. จุดประสงค์รายวิชา

1.   เข้าใจหลักการและกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลการตลาด

2.    สามารถออกแบบเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และแปลความหมาย สรุปและรายงานผลข้อมูลการตลาด

3.     มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบ ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์สุจริตและความสนใจใฝ่รู้ 

 2. สมรรถนะรายวิชา

 1.   แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด 

2. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารข้อมูลการตลาด การวางแผนออกแบบเครื่องมือ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และแปลความหมาย สรุปและรายงานผลข้อมูลการตลาด

3.   ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด

 3. คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการหาข้อมูลการตลาด  ประเภทและแหล่งข้อมูลการตลาด  เครื่องมือการเก็บข้อมูล  กระบวนการหาข้อมูลการตลาด การประมวลผลข้อมูล  การแปลความหมายข้อมูล การรายงานผลข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้ทางการตลาด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในกระบวนการหาข้อมูลการตลาด

 4. สาระสำคัญ

 ข้อมูลทางการตลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิจัยทางการตลาด ซึ่งจะมีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูลอย่างเป็นระบบตามขั้นตอนของกระบวนการวิจัยตลาดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างถูกต้อง หรืออาจใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่จะทำความเข้าใจในเรื่องของการเก็บข้อมูลทางการตลาด จำเป็นจะต้องเข้าใจกระบวนการวิจัยทั้งหมดให้สอดคล้องเพื่อเชื่อมโยงกันทั้งหมด

  5. สาระการเรียนรู้

1.       ขั้นตอนที่ 1  การกำหนดปัญหา

2.       ขั้นตอนที่ 2  การตรวจหาสาเหตุของปัญหา

3.       ขั้นตอนที่ 3 การตั้งสมมติฐาน

4.       ขั้นตอนที่ 4  การวางรูปแบบการจัดเก็บข้อมูล

5.       ขั้นตอนที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล     

6.       ขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลข้อมูล

7.       ขั้นตอนที่ 7 การทำรายงานเสนอแนะ

8.       แผนการจัดเก็บข้อมูล

9.       การสร้างแบบสอบถาม

 

6. การจัดกระบวนการเรียนรู้

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

กิจกรรมการจัดการเรียนรู้

สื่อ

เวลา (นาที)

Engagement

(ขั้นสร้างความสนใจ)

 

ครูผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียน ครูผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสนทนาเรื่องวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลความหมายและความสำคัญของระบบข้อมูลทางการตลาด ให้ผู้เรียนช่วยกันตอบ

- การเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ

(เพื่อทราบยอดขายและจุดที่ต้องพัฒนาของธุรกิจ)

- กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาดต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง

(ผู้เรียนหาคำตอบจากหนังสือเรียนหน่วยที่ 4 และตอบว่า กำหนดปัญหา , หาสาเหตุ , ตั้งสมมติฐาน , จัดเก็บข้อมูล ,วิเคราะห์ข้อมูล , สรุปผล และจัดทำรายงานเสนอแนะ )

-หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับปวช. พุทธศักราช 2562

-ตัวอย่างแบบ สอบถาม

10

Exploration

(ขั้นสืบเสาะและหาข้อมูล)

 

ผู้สอนให้ผู้เรียนนั่งเป็นกลุ่มตามที่แบ่งมาจากคาบที่ผ่านมา และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มทำกระบวนการหาข้อมูลการตลาด (กิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ข้อ 1-2) และดำเนินกิจกรรมการเรียนร่วมกัน 2 กิจกรรม กิจกรรมละ 30 นาที ดังนี้

1. ผู้เรียนร่วมกันทำกิจกรรมฝึกทักษะ         “ขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด 7 ขั้นตอน ” โดยใช้ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1

2. ผู้เรียนร่วมกันทำกิจกรรมฝึกทักษะ

“การสร้างแบบสอบถาม”โดยใช้ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2

ครูสังเกตและบันทึกผลกิจกรรม

-ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1

-ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2

-หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับปวช.     พุทธ ศักราช 2562

 

- ตัวอย่างแบบ สอบถาม

60

-กิจกรรมละ 30 นาที

- คาบละ 1 กิจกรรม

Explanation

(ขั้นอธิบายและ          ลงข้อสรุป)

 

1. ผู้เรียนร่วมกันสนทนา อภิปราย และสรุปภายในกลุ่มเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด 7 ขั้นตอน แล้วบันทึกลงในใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 , 1.2

2. แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทนออกมานำเสนอผลการอภิปรายของกลุ่ม

3. ผู้เรียนและครูผู้สอนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาดในแต่ละกิจกรรม โดยครูใช้คำถามกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนดังนี้

- จากที่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน ผู้เรียนคิดว่ากระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด 7 ขั้นตอนนั้นสำคัญกับองค์กรอย่างไร

- จากการศึกษาทำให้ทราบว่าข้อมูลทางการตลาดที่ถูกต้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการแก้ปัญหาทางการตลาดของกิจการได้ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น ผลิตภัณฑ์ ราคา ยอดขาย คู่แข่ง

4. ผู้เรียนและครูผู้สอนร่วมกันสรุปขั้นตอนและกระบวนการหาข้อมูลการตลาด       

- เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ครูผู้สอนจึงอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือหรือการสร้างแบบสอบถาม การใช้คำถามที่ชัดเจนเพื่อเลือกใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมจะทำให้ข้อมูลที่ได้มามีประสิทธิภาพมากขึ้น  

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2

- หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับปวช. พุทธศักราช 2562

 

Elaboration

(ขั้นขยายความรู้)

 

ผู้เรียนและครูร่วมกันสนทนาถึงขั้นตอนกระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด และการสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล

- ครูยกตัวอย่างการสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเช่น แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์

 

 อ้างอิง http://pung-pung-cub.blogspot.com/2013/

-ครูผู้สอนให้นักเรียนยกตัวอย่างแบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่จากร้านปังปังคับ

- ตัวอย่างแบบ สอบถาม

- Power Point

- หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ระดับปวช. พุทธศักราช 2562

20

Evaluation

(ขั้นประเมิน)

 

1.ผู้เรียนทำแบบทดสอบเรื่อง กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด

2.ครูตรวจใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1, 1.2

- แบบทดสอบ

10

 

7. สื่อการเรียนการสอน

          1. หนังสือเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาดระดับปวช. พุทธศักราช 2562

          2. ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1 เรื่อง ขั้นตอนการปฏิบัติงานการจัดหาข้อมูลทางการตลาด 7 ขั้นตอน

          3. ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2 เรื่อง การสร้างแบบสอบถาม

          4. แบบทดสอบเรื่อง กระบวนการหาข้อมูลทางการตลาด

          5. PowerPoint

 

 8. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้   

สิ่งที่ต้องวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

เครื่องมือวัด

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ความเข้าใจ (K)

- สามารถอธิบายขั้นตอนการจัดหาข้อมูลการตลาดแต่ละขั้นตอนได้

- บอกความหมายของแบบสอบถามได้

- ตรวจชิ้นงาน

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2

- แบบทดสอบ

- มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป

- ทำคะแนน 80 % ขึ้นไป

ด้านทักษะ (S)

- สามารถจัดทำแผนการจัดเก็บข้อมูลได้สามารถจัดทำแผนการจัดเก็บข้อมูลได้

- วางแผนในการสร้างแบบสอบถามได้

- ตรวจชิ้นงาน

- การสังเกต

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.1

- ใบกิจกรรมฝึกทักษะ 1.2

- แบบทดสอบ

- แบบสังเกตพฤติกรรม   การทำกิจกรรมฝึกทักษะ

- มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป

 

ด้านเจตคติ (A)

ผู้เรียนมีความสนใจและตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมฝึกทักษะ

- การสังเกต

- แบบสังเกตพฤติกรรม   การเรียน

- มีผลประเมินคุณภาพระดับดีขึ้นไป

 

 


 บันทึกหลังการสอน

          สัปดาห์ที่………. วันที่..........เดือน............. พ.ศ. 2563 ถึง วันที่..........เดือน............. พ.ศ. 2563

วิชา  การหาข้อมูลทางการตลาด จำนวน  2  คาบ อาจารย์ผู้สอน ...............................................

**********************************************************************************


1.      ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

2.      ผลการเรียนของนักศึกษา

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

3.      ผลการสอนของครู

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

4.   คุณลักษณะที่พึงประสงค์

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

5. ปัญหาที่พบ

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

6.  แนวทางการแก้ไข

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


 ลงชื่อ.........................................(อาจารย์ผู้สอน)

                                                                                            (.................................................)


บันทึกหัวหน้าสาขาวิชา                                          

                                                                      ลงชื่อ.........................................(หัวหน้าสาขาวิชา)

                                                                         (..................................................)

บันทึกหัวหน้าสำนักวิชาการ                                 

                                                                  ลงชื่อ.........................................(หัวหน้าสำนักวิชาการ)

                                                                    (....................................................)

บันทึกรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ

                                                        ลงชื่อ.........................................(รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ)

                                                                     (....................................................)



 อ้างอิง https://drive.google.com/file/d/1py-2QNZXdMxfaWndzod80zVUlkbA3oIi/view?usp=sharing

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวการศึกษา